5 yếu tố chính đánh giá mức độ liên quan và hữu ích của quảng cáo



Điểm liên quan quảng cáo facebook được đánh giá bởi thang điểm từ 1 đến 10, thể hiện mức độ hữu ích của quảng cáo Facebook tới mục tiêu của chiến dịch quảng cáo. Điểm liên quan không phải là số điểm được mặc định sẵn mà thay đổi liên tục theo thời gian khi có nhiều tương tác hơn và cung cấp được thông tin phản hồi về quảng cáo của doanh nghiệp.

5 yếu tố chính đánh giá mức độ liên quan và hữu ích của quảng cáo:

  1. Đối tượng: Mục đích của quảng cáo Facebook là hiển thị thông tin hữu ích tới người dùng. Điều này có nghĩa là Facebook muốn người chạy quảng cáo đưa ra những quảng cáo có chất lượng tốt nhất đến người thực sự thấy hứng thú với sản phẩm/ dịch vụ đó. Không như những kênh truyền thông khác, Facebook không gián đoạn trong lúc tiếp thị (marketing) sản phẩm dịch vụ. Những người chạy quảng cáo với phương châm tạo một loạt quảng cáo rồi xem cái nào hiển thị tốt sẽ không được Facebook khuyến khích. Cho nên các nhà quản lý quảng cáo chắc chắn cần tạo một tập khách hàng chuẩn xác nhất thông qua bộ công cụ của Facebook.
  2. Thông điệp: Facebook ưu tiên những quảng cáo có nội dung ngắn gọn, xúc tích và có liên quan trực tiếp tới sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang quảng cáo. Cũng như nội dung đó cần được nhắc lại trong trang đích đến. Faceook muốn người dùng có thể hiểu được họ đang làm điều gì và sẽ nhận được gì sau khi click vào quảng cáo.
  3. Hình ảnh: Đầu tiên có lẽ doanh nghiệp cần xác định xem mình nên sử dụng hình ảnh hay thay vì đó là một video (quảng cáo video trên facebook ngày nay đã trở nên phổ biến và sinh lời tốt hơn). Tiếp đó, cần đàm bảo hình ảnh được sử dụng chất lượng cao nhất có thể. Giữa thông điệp và hình ảnh thì hình ảnh luôn có tác động nhiều hơn tới kết quả chi phí trên 1 click chuột.
  4. Tần suất hiển thị: Người dùng sẽ dần trở nên “mù” quảng cáo, nếu như họ thấy quảng cáo nào càng hiển thị nhiều lần thì sẽ càng không chú ý đến nó nữa. Sau một thời gian người dùng sẽ có phản ứng tiêu cực về quảng cáo như bỏ qua quảng cáo (không tốt), chọn ẩn thông điệp (tồi tệ) hay report với facebook về quảng cáo đó (cực kì tồi tệ). Chúng ta cần thường xuyên theo dõi tần suất xuất hiện và điểm chất lượng của quảng cáo. Càng nhiều lượt hiển thị, chất lượng quảng cáo sẽ càng giảm. Hãy sẵn sàng để làm mới thông điệp quảng cáo khi cần thiết.
  5. Nội dung phản cảm: Nội dung phản cảm có thể gây được sự chú ý của nhiều người nhưng thường khó đạt được kết quả tốt.

Tại sao điểm chất lượng của quảng cáo lại quan trọng trong Facebook Ads?

Nguyên lý của nó như sau: Quảng cáo càng hữu ích với người dùng thì Facebook sinh lời càng nhiều từ chúng và số lượng quảng cáo mà người dùng phải xem càng ít đi. Facebook sẽ ngày càng đẩy mạnh việc thu thập dữ liệu về quảng cáo.

Điểm liên quan Facebook có thực sự giống điểm chất lượng trong Google Adwords? 

Sự tương đồng giữa điểm chất lượng của Google Adwords và điểm liên quan trong quảng cáo Facebook, khiến chúng ta tự hỏi liệu chúng có giống nhau. Lotta Eloholma – Elison Media  nói về những điểm chung như sau:

Điểm liên quan Facebook không được tính toán ngay lập tức mỗi khi một từ khóa được thiết lập như trong Adwords, nhưng nó cũng vẫn mang lại cho các nhà quảng cáo ước tính chính xác về trạng thái của quảng cáo. 2 thông số này không những chỉ đo lường mức độ phù hợp của quảng cáo mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến giá thầu của quảng cáo đó. 

Theo đó một quảng cáo có điểm số cao hơn sẽ dẫn tới một chi phí thấp hơn và hiệu quả ngân sách, và giúp quảng cáo tới được người dùng phù hợp nhất.

Người dùng cũng sẽ được phục vụ những quảng cáo được xem là hữu ích với họ hơn.