4 bước xử lý khủng hoảng truyền thông nhanh chóng và triệt để



Trong thời đại công nghệ phát triển và mạng xã hội lan tỏa, khủng hoảng truyền thông có tốc độ lan truyền cực kỳ nhanh. Vì thế mà các doanh nghiệp luôn cần có người kiểm soát và xử lý các tình huống đó. Dưới đây sẽ là 4 bước xử lý khủng hoảng truyền thông nhanh chóng và triệt để nhất.

Khủng hoảng truyền thông là vấn đề tất yếu của doanh nghiệp

1. Lên kế hoạch

Bất cứ doanh nghiệp nào tồn tại đều có các khủng hoảng về truyền thông. Các cuộc khủng hoảng có thể đến bất ngờ, nhưng phản ứng của bạn thì không thể bất ngờ. Theo chia sẻ của Jonathan Bernstein – Chủ tịch Bernstein Crisis Management thì “95% những cuộc khủng hoảng mà tôi đã chứng kiến ​​trong sự nghiệp 30 năm của tôi có thể đã hoàn toàn ngăn ngừa được nếu có kế hoạch trước”.Vậy nên, các doanh nghiệp cần lên sẵn các kế hoạch cũng như các tình huống để sẵn sàng đối phó với khủng hoảng bao gồm đào tạo truyền thông, những phản hồi cho công chúng và mạng xã hội.

2. Đánh giá vấn đề

Một vấn đề được xem là khủng hoảng truyền thông khi nó có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình công việc hoặc làm hỏng hình ảnh, danh tiếng của doanh nghiệp hay ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của công ty. Vậy nên, hãy đánh giá đúng vấn đề để có những bước giải quyết khủng hoảng phù hợp.

3. Phản hồi nhanh trên mạng xã hội

Mạng xã hội thực sự là con dao 2 lưỡi. Nó khiến cho các thông tin khủng hoảng của doanh nghiệp bạn bị lan truyền nhanh chóng nhưng cũng chính mạng xã hội lại là nơi sẽ giúp bạn truyền tải các thông tin phải hồi nhanh nhất.

Theo Chris Britton, Giám đốc điều hành của RockDove Solutions , nhà sản xuất của nền tảng phần mềm In Case of Crisis nói: “Một phản ứng ngay lập tức trên mạng xã hội là chìa khóa . Trong hầu hết các trường hợp, mục tiêu của bạn phải là phản hồi trong vòng một giờ. Nếu bạn để quá nhiều thời gian trôi qua, rất nhiều tiêu cực có thể lấp đầy khoảng trống đó. ”Vậy nên, hãy dành thêm nguồn lực để theo dõi và xử lý thông tin của doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội.

Mạng xã hội là kênh giải quyết khủng hoảng truyền thông nhanh nhất

4. Thành thật, minh bạch và trực tiếp

Một khi đã vướng phải khủng khoảng truyền thông cách duy nhất là bạn hãy trực tiếp đương đầu với chúng, thành thật nhận những sai lầm và xin xin lỗi các bên bị ảnh hưởng. Tiếp đó, bạn sẽ phải thực hiện các bước để chứng minh bạn sẽ làm tốt hơn như thế nào trong tương lai và tiếp tục hoạt động.

Theo chia sẻ của CMO Will McInnes – đại diện Brandwatch, phản ứng với khủng hoảng tốt có thể làm tăng hình ảnh thương hiệu của bạn trong suốt quãng đường dài. Ông nói. “Các nhãn hàng cần phải chấp nhận rằng họ đang trong một cuộc đối thoại không ngừng với thị trường của họ. Chiến dịch sẽ sai. Các thông điệp được kiểm tra trong nhóm sẽ không hiệu quả. Nhân viên sẽ không hành động đúng. Nhưng người tiêu dùng sẽ chấp nhận lỗi lầm khi nhận được những phản hồi phù hợp.”